[170420] [RM] Anh đào, vở kịch và hoa dại

Anh đào, vở kịch và hoa dại.

Vì sao anh đào đơm hoa rồi mới ra lá?” Bọn này về Hàn muộn nên tôi còn tưởng mình sẽ không kịp ngắm hoa đào năm nay nữa nhưng mà mấy ngày nay đi đây đi đó thì đã bắt gặp rất nhiều. Cảm ơn vì vẫn còn đây! Trong lúc thưởng ngoạn, cha hỏi tôi có biết vì sao anh đào nở hoa rồi mới ra lá không, và rồi đầu thì tự nhiên “đing!” một phát. Thường chỉ muốn ngắm cảnh đơm hoa đẹp đẽ nên bản thân chưa bao giờ nghĩ đến chuyện đó. Là để sinh tồn và nhân giống, ông bảo thế. Câu trả lời là vậy nhưng rồi tôi thấy quá ư là tò mò. Vì sao anh đào nhanh nở chóng tàn? Cớ nào hoa trổ rồi mới lá ra? Nhưng có lẽ chỉ mỗi cây đào mới biết được.

Nếu quay đầu lại, có những hồi ức giống như anh đào. Tình yêu đầu thời thơ ấu. Bao phấn đấu trước thềm tân niên năm ngoái nhưng giờ mãi không nhớ được. Bao nhiêu thôi thúc phá bỏ niềm tin ngắn ngủi trong lòng. Mặc dù cũng không rõ những giây phút đó có thật sự đẹp đẽ không nữa.

Tôi lần đầu xem kịch ở Daehak-ro! Rất thích vở đầu tiên nhờ câu này: Đã tin vào bản thân thì không cần quan tâm kẻ khác nghĩ gì nữa. Dạo đây tâm trạng không được tốt lắm bởi viết nhạc không được như ý, nhưng rồi tôi lại ngồi ngẫm chuyện tại sao mình làm nhạc. Chuyện bản thân mong mỏi được dùng âm điệu và lời ca để vỗ về và biến giấc mơ của bao người thành hiện thực. Chuyện tôi bắt đầu đi trên con đường này, về cảm xúc thuở ấy. Thỉnh thoảng có dịp hi vọng sẽ lại đi xem kịch. Cách thể hiện khác hẳn với phim ảnh và vì thế mà thú vị. Được thấy những người đang thật sự trò chuyện ngay trước mắt bạn! Chuyện này mới đó.

Nếu cha nói về anh đào thì mẹ khi ngắm hoa dại lại bảo rằng chúng nở thật điềm tĩnh, nào chăng là lý do tôi thích đến vậy. Tôi ưng cách nói “nở trong điềm tĩnh” của mẹ, nghe diễn tả thành câu chữ rất hợp. Trên hết là vẫn thấy hoan hỉ vì được gặp đấng sinh thành sau bao ngày mong mỏi. Tôi mong bạn cũng sẽ thưởng thức anh đào, vở kịch và hoa dại nếu đang có cảm giác này. Ít ra chuyện đó cũng vỗ về tôi phải tiếp tục chạy. Cho dù thực tại có khó khăn, mờ mịt đầy chông gai mặc cho đã 10 năm trôi qua, tôi vẫn phải tiếp tục. Vẫn phải tiếp tục. Ai mà biết được có ngày sẽ cần đến anh đào và giống hoa dại điềm tĩnh nở rộ đến thế.


(1) Tựa sau đó đã được đổi thành Cuộc chơi của những đóa hoa dại.
(2) Vở kịch Namjoon xem là Một Ngày Tươi Đẹp.


Eng trans: btsfc
Viet trans: Yu@Log34

Leave a Reply

