[140927] 10ASIA+ Magazine (lược)

Q: Nếu [tập luyện 16 tiếng một ngày] thì chuyện ngủ nghỉ thế nào?

J: Lần trước thì chúng tôi được ngủ đủ giấc. Nhưng gần đây lịch trình dày đặc khiến không còn thời gian ngủ nữa. Tôi từng nghĩ 21 tuổi mà không ngủ đủ 6 tiếng mỗi đêm thì hôm sau không thể làm gì được. Giờ thì khác thôi. Cũng không hề gì nếu 2-3 ngày không ngủ, hahaha.

SG: À…. Giờ tôi nghĩ ngủ ít thì mệt ít đó.


Q: Son Sung Deuk, người chịu trách nhiệm vũ đạo có nói trong một buổi phỏng vấn cho ‘Danger’ rằng luyện tập lần này sẽ rất khó khăn nếu không nhờ J-Hope. Chú ấy còn nói J-Hope rất có ý thức mỗi khi nhảy.

JH: Thật ạ? Wow~

JM: Đúng, đúng, tôi cũng nghĩ vậy.

JH: Nói thật là các thành viên chúng tôi không giỏi nhảy. Thầy dạy nhảy cũng có lần nói – không thường thấy một nhóm đông người mà nhiều thành viên không thể nhảy như vậy. Khi nghe những lời đó, tôi tự nhủ rằng vì trình độ mình đã ở mức này rồi, nếu tôi hướng dẫn bọn họ thì sẽ có ích lắm. Tôi từng xem xét chuyện đó rất nhiều. Trong thời gian thực tập thì tôi là đội trưởng vũ đạo, lúc đó khá sôi động. Có vẻ như sự quan tâm và đam mê nhảy của mọi người đã thay đổi rất nhiều. Tôi hay nghĩ nếu đến cả mình cũng mất đi đam mê nhảy thì các thành viên sẽ nghĩ thế nào. Thế nên vũ đạo như thế nào tôi cũng là người đầu tiên học và hướng dẫn họ. Đó là nhiệm vụ của tôi. Dù cũng đôi lúc có khó khăn nhưng tôi không muốn các thành viên thấy chuyện đó.

RM: Nói về nhảy thì J-Hope có khả năng lãnh đạo hơn tôi. Thầy chúng tôi từng bảo thành viên có tài duy nhất trong 7 người là Hoseok. Hoseok không những nắm rõ những kĩ thuật cơ bản mà còn có nhiều tài năng khác. Các bạn có lẽ không thấy rõ Jin hyung và tôi, hố đen vũ đạo, trong MV hay các màn diễn trực tiếp, nhưng khách quan mà nói thì tôi nghĩ thì trình độ Jin hyung, SUGA hyung và tôi còn thấp hơn mức trung bình của idol ca nhạc nữa.

Q: Haha, cậu không cần phải nói thế.

SG: (nhìn hối lo) Đừng lôi anh mày vào.

All: (vỗ tay) hahaha

JH: (nhìn SUGA) Mình nghĩ ảnh trên mức trung bình đó.

RM: Hiểu rồi, vậy chỉ có Jin hyung và mình thôi. (cười)

J: Khi học nhảy, chỉ cần tôi hơi không hiểu là J-Hope liền đi đến và dạy tôi ngay. Nên tôi đứng sau và làm theo em ấy. Vất vả cho em rồi, J-Hope.

JM: Các hyung trong nhóm chúng tôi thường tập trung vào âm nhạc nhiều hơn. Họ toàn bàn về nhạc mà ít quan tâm tới vũ đạo. Nên vũ đạo thường bị gạt sang một bên và những lúc đó thì J-Hope hyung xuất hiện. Anh ấy sẽ nhắc mọi người nhớ rằng chúng tôi phải nhảy.


Q: “Làm điều mình muốn” quả rất hợp với các bạn. Khi nghe Dark&Wild mọi người sẽ nhận ra những thứ như vậy chỉ thuộc về Bangtan. Các bài hát đều rất hay. ‘Let Me Know‘ sản xuất bởi SUGA cũng đầy sự hài hòa quyến rũ nữa.

SG: Chúng tôi tập trung vào trực giác và cảm xúc vào bài đó rất nhiều. Ngày đầu thu âm chẳng có tí nào hài lòng. Cả bọn bèn nghĩ xem nên làm gì và cảm xúc nào cần có khi hát. Cuối cùng thì chúng tôi cũng thu thành công.

JM: Làm việc với SUGA hyung rất thú vị. Với các nhà sản xuất khác tôi có hơi lo lắng. Nhưng SUGA hyung anh ấy sẽ nói “(vừa nói vừa cười) Thu lại tình cảm hơn đi.” hoặc là “Làm lại.

SG: Nhà sản xuất khác họ không trực tiếp đứng trên sân khấu biểu diễn. Nhưng vì tôi phải vừa biểu diễn vừa sản xuất nên phải chú ý tiểu tiết hơn.

J: [SUGA] luôn hướng dẫn tôi dạng như “Rũ bỏ hết phiền muộn của anh đi! Bỏ hết mấy chuyện đó ra khỏi đầu anh đi.” Và vì vậy mà có lần tôi tắt tiếng luôn haha. Mà buồn cười là SUGA còn làm tự làm mẫu nữa. Em ấy nói tôi phải nghe như đang vừa hát vừa khóc trong gió – “(sắp cười) Girl let me know~

Q: Haha. Như lần ở After School Club trên Arirang TV ấy à?

JM: Haha, tôi có xem cái đó.

SG: (như tự nói) Sóng siêu âm 3 quãng 8.

J: Nghe xong anh mới hiểu “A, là cảm giác này. Không phải cái đó… là cảm giác này(cười)

JH: Hướng dẫn thu âm của Yoongi hyung nghe chẳng dễ chút nào haha.

Q: Một lần tôi đọc được bình luận viết cho SUGA rằng cậu là nhạc sĩ thiên tài và nhờ cậu mà Bangtan Boys có thể làm những điều chỉ thuộc về Bangtan Boys. Tôi có hơi hiểu được khi gặp được SUGA rồi.

SG: Ước mơ từ nhỏ của tôi là cùng lúc trở thành nhà sản xuất và ca sĩ. Mục tiêu tối hậu của tôi là làm tốt cả hai mảng. Mảng nào cũng có điểm yếu điểm mạnh. Hiện tại thì nhiều điểm mạnh hơn. Bởi biết chính xác khả năng của từng thành viên nên tôi có thể nắm bắt lấy những điểm quyến rũ đó rồi.

Q: Ngược lại Rap Monster hoàn toàn là một nghệ sĩ.

RM: Là vậy đấy. Tôi hoàn toàn là một nghệ sĩ. Trước đây tôi từng nghĩ dù mình không kĩ lưỡng sản xuất được gì thì ít ra cũng phải sản xuất thứ gì ra hồn một chút. Tôi có một tháng để học MIDI thôi. Nhưng ban đầu thì nhức đầu lắm. Cần phải suy nghĩ xem nên dùng âm nào dụng cụ nào… Dù là lĩnh vực hay đấy nhưng không hợp với tôi lắm. Hiện tại tôi vẫn viết nhạc nhưng thường chỉ là ‘vẽ nên tổng thể’ thôi. Ngoài ra cũng phải chú ý tiểu tiết, so sánh và suy nghĩ theo đường lối trừu tượng nữa. Giống như tôi phải hình dung mình đang bay trên trời vậy.

JM: Đúng, đúng haha.

RM: Nhảy trên bầu trời và để người khác thấy được những tư thế đẹp. Không dễ để giải thích những cảm giác đó. Các thành viên khi hài hòa thường gặp khó khăn vì tôi.

JH: Vậy cảm giác đó chính xác là thế nào? (cười)

V: Em cũng thích cảm giác đó.

RM: Khi mường tượng ra bức tranh, tôi sẽ phân loại mọi thứ ra rồi giải thích cho họ. Chỉ cần tôi nói “điệp khúc nên hát thế này…,” họ sẽ nói, “ồ là vậy à.” Rồi hát theo hướng dẫn. Tôi sẽ lặp đi lặp lại, “đúng, đúng, vậy đó.” hahaha.

SG: Thật tình tôi nghĩ tôi hợp cái này bởi tôi thích các thiết bị/máy móc (để sản xuất). Tôi sẽ cân nhắc tiếp tục sản xuất thêm.

RM: Em không thích thiết bị/máy móc đâu. Haha, có hyung thế này thật tốt.

Q: Haha phải, phải. Mọi người đều nghĩ làm thế nào để kết hợp dùng những kiểu năng lượng khác nhau. Trở lại với chủ đề bài hát, BTS Cypher đều xuất hiện ở mỗi album. Lần này, giống như lần trước, cũng đem lại cảm giác rất mạnh.

JM: BTS Cypher tuyệt lắm mà đúng không?

V: Nhưng nhiều người nghe xong lại hỏi, “Lần này J-Hope không tham gia à?”. Là vì tựa bài hát có sự tham gia của Supreme Boi.

JH: Nhiều người không biết về tôi đâu haha.

SG: Lần này J-Hope đặc biệt dành nhiều thời gian ở phòng tập đấy.

JH: SUGA hyung và Rap Monster đều có phong cách rất tươi sáng và tính cách riêng. Tôi bắt đầu rap khi mới vào công ty. Từng bước tôi hiểu rằng sẽ chẳng đi về đâu nếu mình không làm việc chăm chỉ. Thỉnh thoảng tôi cũng cảm giác như chỉ có mình là tụt lại sau. Cho nên lần này để sản xuất được album chất lượng hơn tôi có đi nghiên cứu và thử nhiều thứ. Nghe thử qua nhiều loại nhạc. Thật sự là tôi đã chăm làm lắm đó!! (cười)

Q: Ngoài album dạo này các bạn còn nghĩ về chuyện gì khác không?

SG: Với tôi là âm nhạc và chỉ thế thôi. Tôi không thích ra ngoài mấy nên thường chẳng có chỗ nào để đi với cả cũng chẳng có chuyện gì ngoài ngồi ở kí túc xá và đi tới đài truyền hình cùng studio. Vả lại tôi thích kiểu sống an nhàn này.

RM: Tôi từng bị bảo phải sống giống SUGA hyung đi. Tôi nghĩ như thế thì mình sẽ chết luôn haha. Với tôi thì tôi thích đi gặp gỡ nhiều người khác nhau, mở rộng kiến thức và đặt mình trong nhiều tình huống khác nhau. Dù thích làm những chuyện như thế nhưng dạo này không thể làm được nên tôi có hơi tiếc nuối. Nhưng tôi muốn xem nó như một giai đoạn cần trải qua. Ví dụ như đợt quảng bá đầu tiên cho ‘Danger’ đã kết thúc nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều hoạt động sắp diễn ra. Ngoài ra còn phải chuẩn bị cho những sự kiện như thế này lần nữa. Nói cách khác, ngoài chút thời gian trước và sau comeback, có vẻ như tôi luôn đứng trên một con đường xa vô định – chuẩn bị, tập luyện, làm những chuyện cần thiết. Cho nên cảm giác như chẳng bao giờ là bắt đầu và xong việc cả. Ngoài ra, dù là hướng nào đi chăng nữa thì cũng là vấn đề cần cân nhắc – tôi thường cảm thấy phiền muộn.

Q: Trên mạng xã hội của Rap Monster, cậu đăng rất nhiều thể loại nhạc. Có vẻ như cậu đã thử qua rất nhiều thứ.

RM: Dù tôi có nghe nhiều loại nhạc thì mọi người xung quanh đều nghĩ những thứ tôi thích chẳng cộng hưởng với nhau chút nào haha.

JK: Em chỉ nghe những bài do Rapmon hyung đề xuất thôi.

RM: Quan điểm của tôi là nghe nhạc sẽ dần trở thành một cách học hỏi. Dù vậy đôi lúc nghe nhạc khiến tôi bận tâm. Tôi bắt đầu nghĩ vì mình là một rapper nên là nên nghe rap thế nên tôi đi tìm những bài rap. Hơn nữa, những ngày tâm trạng nhạy cảm tôi sẽ nghe Kim Kwangseok và thấy giống như tâm hồn đã được chữa lành. Vài ngày sau khi lại rối loạn tôi sẽ đi tìm những bài nhạc ngoại.

Q: Thế nên tôi mới nói Rapmon đang cố gắng rất nhiều để cân bằng. Còn các thành viên khác thì sao? Các bạn thường nghĩ về chuyện gì?

JM: Gần đây tôi nghĩ giọng mình nghe ổn hơn rồi.

Q: Tốt quá rồi. Dù BTS là nhóm hip hop, cậu vẫn gây chú ý bởi những giai điệu đấy.

JM: Hahaha, cảm ơn ạ!

Q: À mà ngồi trước Jimin, có vẻ như cậu và khác thành viên đều khá gầy.

JM: Tôi cần phải phô diễn sự cân bằng của một người đàn ông cho mọi người mà.

RM: Jimin luôn tự quản rất triệt để.

J: Em ấy chỉ ăn một lần một ngày thôi!

JM: Trước đây thì như vậy nhưng giờ khác rồi không đến mức đó. Khi các thành viên thấy tôi chỉ ăn một bữa một ngày, họ lo tôi sẽ ngất nên bảo rằng chỉ cần điều chỉnh thứ gì vào miệng thì không cần lo quá. Nhưng kể từ đó dường như maknae cũng bắt đầu làm theo tôi ăn một bữa một ngày. Giờ mọi người đều bảo em ấy, “Jungkook đang tiếp tục sự nghiệp ăn kiêng của Jimin. Cơ thể em ấy sẽ vỡ vụn cho coi!!” haha.

Q: Cậu chỉ ăn một bữa một ngày?

JK: Tôi chỉ ăn trưa thôi.

JM: Tôi thì ăn sáng và trưa.

J: Vài tháng trước khi debut tôi còn cố nhịn chỉ ăn mỗi hai cái cánh gà mỗi ngày.

V: Trước khi debut, các thành viên đều có vài menu nhất định. Ví dụ cả bọn sẽ lấy hết dầu cá ngừ ra rồi làm sandwich.

RM: Ghê lắm luôn.

V: Nên là Rapmon hyung và tôi luôn cố nghĩ xem có thể ăn cái gì khác.

RM: Bọn tôi luôn nghĩ cách để lén ra cửa hàng tiện lợi hahaha. Nhưng Jimin không bao giờ phá luật dù chỉ một lần vì em ấy ghét trông bị béo trên TV. Mỗi người có một ưu tiên khác nhau. V và tôi hay giới hạn đồ uống của mình, còn những người kia lại không. Chúng tôi nghĩ dù là kiêng ăn nhưng vẫn phải tiếp tục sống để chiến đấu nên thôi thì cứ ăn đi! Thật ra luyện vũ đạo vốn là bài tập thể dục hạng nặng rồi nên ăn nhiều một tí cũng không làm bọn tôi lên cân được.

Q: Có vẻ như Jimin rất nghiêm khắc với bản thân.

RM: Phải, em ấy nghiêm khắc lắm.

JM: Jungkook còn nghiêm khắc hơn em mà, hahaha

RM: Jungkook là người ngoài hành tinh rồi!

JM: Tôi chỉ hạn chế lượng thức ăn vào ở mức nào đó thôi. Nếu Jungkook muốn giảm cân ngay hôm nay em ấy sẽ không ăn gì luôn.

RM: Nhưng khi thấy các thành viên khác ăn, em ấy sẽ ăn một chút. Bạn có chơi Starcraft không?

Q: Không, tôi có biết qua thôi.

RM: Trong game đó, lính Marine có thể dùng stimpack. Jungkook giống như vậy đó. Nếu em ấy dùng stimpack, HP của ẻm sẽ cạn rồi chết luôn. Trước đó tốc độ em ấy sẽ tăng lên rất, rất nhanh và mạnh. Jungkook cũng như vậy. Lúc đầu em ấy sẽ “aaaaaa!!” (bùng nổ) và rồi hôm sau thì “aa…..” (mệt mỏi).

JM: Ví dụ hay đấy ạ hahaha.

RM: Không thể dừng Jungkook đâu một khi em ấy dùng kiểu ‘gói năng lượng’ ấy đâu. Đáng sợ lắm luôn.

Q: Khi quay American Hustle Life cho Mnet, Jungkook bảo cậu ấy muốn lớn nhanh để học lái xe và đi xăm mình. Cậu có vẻ là kiểu người nghĩ gì làm nấy.

JH: Tôi nghĩ em ấy sẽ hối hận khi xăm mình đấy.

V: Hối hận chắc luôn!

JH: Haha, tốt nhất là đừng ham muốn những thứ như vậy.

JK: Em ít muốn lại rồi. Em chỉ chọn làm những chuyện phải làm thôi. Giờ thì không thể xăm mình được! hahaha

RM: Anh nghĩ tốt hơn là em nên dùng cái ‘gói năng lượng’ ít thôi bởi hình như em ấy dùng mỗi ngày luôn ấy (cười). Tôi chung phòng với Jungkook và ẻm thì dị lắm. Mọi người đều có giường riêng và quần áo nón mũ luôn được xếp ngăn nắp. Em ấy không thèm ngủ trên giường mình mà toàn qua phòng quản lý rồi nằm lên giường ảnh. Khi tụi này hỏi sao không ngủ trong phòng mình thì em ấy bảo, “Hyung, em sẽ bị trễ nếu phải dọn phòng đó.” hahaha

V: Đã ba tháng như vậy rồi.

JM: Mình thậm chí còn bảo sẽ giúp em ấy dọn nhưng ẻm thì…

V: Ẻm sẽ bảo “Không!”

RM: Với cái giọng khó chịu nữa!

JM: Ha~ đáng lo ghê.

RM: Có giường đẹp nhưng em ấy chẳng bao giờ dùng cả! Tôi chỉ muốn thở dài mỗi lần nghĩ về chuyện đó. Tôi không phải kiểu người dọn dẹp sạch sẽ nhưng không thể so được với maknae.

JK: Vì đồ đạc ở trên giường em hết rồi nên mới rộng chỗ để đi trong phòng đó.

Q: Thật sao? Các cậu có vẻ rất hoàn hảo và làm gì cũng được. Hãy nói về ưu nhược điểm của bản thân nào.

SG: Tôi là người thường nghĩ nhiều khi liên quan tới âm nhạc. Tôi nghĩ tính ương bướng của mình có thể coi là một thiếu sót. Tôi là kiểu người say mê làm một việc. Mặc dù tôi nghĩ tính cách mình thể hiện khá rõ, thỉnh thoảng tôi thường vô tình tập trung nhiều quá. Vì có tình cảm với chuyện này nên tôi thường chăm chỉ làm việc để đạt nhiều mục tiêu lớn.

RM: Nói về ưu điểm tôi đoán bạn có thể nói đó là tôi có tầm nhìn riêng. Nhược điểm là tôi không đi theo tầm nhìn đó cho tới cuối cùng. Mà dù có đi nữa mọi người sẽ nói “Ok, người này vốn dĩ như vầy.” Nhưng tôi thích nghe ý kiến của nhiều người khác nhau nên thường không quyết định được đến phút cuối. Tôi thường cố tìm cân bằng ở khoảng giữa. Tôi đã thành một người có thể thay đổi một chút nếu nghe nhạc của người khác. Nghe không có gì to tát nhưng nếu bạn cần công kích ai đó thì đúng là điểm yếu chết người đấy.

JM: Điểm mạnh của tôi là tôi suy nghĩ khá lạc quan còn điểm yếu là không quyết đoán. Nghĩ được “Mình đúng!” là rất cần thiết nhưng tôi không giỏi phân biệt cái gì đúng. Tính tôi khá nhút nhát nên khi tôi bị “trúng đòn” thì sẽ khó hồi phục lại lắm. Tôi thậm chí còn dỗi và nổi cáu nữa hahaha.

Q: Thường thì bạn bị trúng đòn vào những lúc nào?

JM: Những lúc tôi thấy thất vọng ở bản thân và nghĩ mình còn thiếu chỗ nào. Tôi sẽ nghĩ nhiều về chuyện đó khá lâu.

Q: Trong những lần đó bạn có nói chuyện với ai không?

JM: Nếu bị khiển trách quá nhiều tôi sẽ dễ nghĩ tới những chuyện đó. Hoặc đôi khi sẽ tốt hơn nếu làm lại từ đầu.

SG: Tôi thường mắng em ấy. Tôi tin vào ‘liệu pháp tác động’.

RM: Hyung không những tác động mà còn có xu hướng khiến người khác bỏ cuộc luôn (cười).

SG: Tôi là kiểu người thường không thừa nhận thất bại… Tôi thường có hai phản ứng khi bị khiển trách. Thứ nhất là “À, vậy à? Vậy thì tôi không làm nữa.” hoặc “Các người dám mắng tôi ư? Vậy tôi sẽ cho các người thấy tất cả.” Nhưng cái thứ hai thường xuất hiện khi tôi làm âm nhạc hơn. Trước đay tôi từng bị chửi rủa nhiều rồi, “Cậu không làm được đâu,” “Cậu không phải là rapper.” Nhưng giờ tôi có thể nhẹ nhõm nhắc tới chuyện đó. Tôi đáp trả những lời đó lại bằng cách chứng minh cho họ thấy tôi làm được gì, thế nên tôi mới là tôi của ngày hôm nay.

Q: Là vì bạn từng trải qua chuyện đó rồi nên mới bảo rằng bị khiển trách sẽ có hiệu quả?

SG: Hiệu quả vô điều kiệu luôn. Nếu dễ bỏ cuộc chỉ vì bị mắng thì người đó không thích hợp làm lâu dài trong ngành âm nhạc được. Tôi nghĩ đó là yếu tố quan trọng khi theo nghề này.

JM: Em không nghĩ cách đó tốt lắm.

RM: Mỗi người mỗi tính. Có người hợp, có người không hợp với cách đó. Anh thì không đâu. Nếu bị thuyết giáo dữ quá anh sẽ muốn bỏ cuộc luôn.

JM: Em cũng thế.

RM: Anh nghĩ một câu “Cố lên!” sẽ tốt hơn.

J: Anh thì không để tâm mấy lời lớn tiếng đó. Anh sẽ nghĩ xem nó thế nào rồi làm ngơ luôn.

JK: Em cũng sẽ bỏ lơ nó.

JM: Em không thích vậy. Em không hiểu tại sao phải lớn tiếng nên em ghét chuyện đó lắm. Nhưng nếu bị nhắc rồi thì nên thay đổi… nên lúc nãy chỉ đúng một nửa thôi.

Q: Còn J-Hope thì sao?

JH: Tôi thì lúc nào cũng lạc quan nên tôi thích được bên cạnh mọi người. Phải nghe những lời đó tôi sẽ thấy đau khổ lắm, rồi lúc nào cũng nghĩ về nó hết. Nhưng tôi không muốn người khác phải thấy mình như thế.

RM: Mình thấy Jimin bị tổn thương rồi nhưng chưa thấy J-Hope như vậy bao giờ.

JH: Mình toàn để trong lòng thôi. Một khi bộc phát là không có đường lui đâu. Cũng khó để đánh giá tình hình nữa.

J: Nên ai làm J-Hope giận thì đúng là người xấu.

JM, V: Chính xác.

JK: Điểm mạnh của tôi là tôi biết mình thiếu thứ gì. Điểm yếu như đã nói – có quá nhiều thứ tôi muốn làm. Tôi thường hứa là tôi sẽ làm cái này cái nọ nhưng rồi sau hai ngày thì nghỉ luôn haha. Tôi không nên ham muốn nhiều thứ cùng lúc quá.


Eng trans: yoogamin
Viet trans: Yu@Log34

Leave a Reply

