[160816] Agust D

Âm nhạc là thứ mà một lúc thì thấy dễ lúc khác thì lại thấy khó rồi tự dưng lại thấy dễ trở lại, thỉnh thoảng cứ ngồi thừ ra suốt 10, 20 ngày đầu chẳng nghĩ được gì, hôm khác thì chỉ cần 10 phút là nhạc đã tự tới rồi. Hmm tôi làm nhạc 11 năm rồi mà vẫn thấy khó lắm haha giống như chuyện thế cuộc vậy.

Bắt đầu làm nhạc từ năm lên 13, suốt cuộc hành trình này, tôi nghĩ là mình đã sắp xếp lại nhận thức rằng bản thân ‘tôi’ là ai, tuy đã tìm ra đáp án rồi nhưng tôi không nói ra đâu.

Tôi đã chọn ra những bản beat tốt nhất dành cho mixtape này đấy. Dù ban đầu định để dành cho album của Bangtan nhưng mà…. Tôi nghĩ kiểu gì mình cũng còn làm tốt hơn nữa 🙂 Dự định của tôi là sẽ làm nhạc thêm một thời gian dài hơn cả quãng thời gian đã làm nữa haha

Sống nửa đời người tôi đã chỉ tập trung làm âm nhạc. Nhiều người nghĩ như thế thì đáng chán ngấy rồi nhưng đây là thứ mà 24 năm cuộc đời không có gì khiến tôi đam mê bằng nên không rõ có gì khiến tôi theo đuổi được như âm nhạc không. Bản tính thiếu kiên nhẫn nên khi bắt đầu làm gì đó tôi thường không theo lâu dài được 🙂

Lúc nào cũng muốn làm tốt nhất. Nên tôi hay cảm thấy khó ở, đứng ngồi không yên khi so sánh bản thân với người khác, không hài lòng, tham lam, nghĩ nhiều rồi lại buồn…. Lòng tham như một món vũ khí có thể biến thành cơn giận.

Khi làm mixtape, tôi tự nhìn lại bản thân năm 13 tuổi và thấy một mảng kí ức trong đầu mình. Lúc mới bắt đầu làm nhạc, tôi từng muốn làm ra thứ âm nhạc mang cảm giác xoa dịu và tình cảm, hơn là một kẻ làm nhạc ‘tốt nhất’.

Cá nhân mà nói thì làm mixtape này giúp tôi xoa dịu được chính mình. Ngày xưa của bản thân không hiểu sao có quá nhiều oán giận. Tôi ngày ấy đã lao đầu vào cật lực chỉ vì cái gã mang tên “kì vọng” quá xa vời. Thế nên tôi mới luôn có cơ hội cho mọi người thấy thứ còn vượt cả kì vọng. Tốt quá rồi 🙂

Tôi không thích ngồi phân tích rồi giải thích mấy bài hát. Âm nhạc phụ thuộc vào người nghe chứ không phải nhạc sĩ. Thế nên tôi thường tập trung nói về việc sản xuất hơn là cắt nghĩa bài nhạc hoặc lời ca khi đưa ra ý kiến về album. Âm nhạc không phải là thứ có thể hiểu được chỉ bằng đôi lời giải thích đơn thuần. Giải nghĩa luôn là chuyện của người nghe. Nghiền ngẫm, xé toạc, thưởng thức nó bằng cả trái tim của bạn đi 🙂

Lúc làm mixtape tôi có cảm giác như liên tục đi đi về về giữa thiên đường và địa ngục. Có lúc thấy tự tin cực kì, rồi lúc khác lại muốn ném bỏ hết, hay có lúc tôi nghĩ mình làm đủ rồi nhưng ngay sau đó lại thấy thất vọng. Cảm giác hơi khác so với lúc làm việc với Bangtan. Chuyện hơi bị hỗn loạn khi làm mixtape vì lúc đó bọn tôi đang có tour nhưng may mà tôi còn thở được nhờ gia đình BigHit giúp sản xuất nửa sau của mixtape .

Cảm ơn Yankie huyng và Suran noona đã sẵn sàng giúp em chỉ với một cú điện thoại dù đây chỉ là mixtape chứ phải album chính thức 🙂

Tôi sẽ ở đấy vì niềm sáng tạo của cậu đến cuối đời
Dù cậu ở nơi đâu, thế giới vẫn luôn rộng mở
Ở điểm dừng của nghịch cảnh này hãy nở rộ
“Vạn sự khởi đầu nan, tương lai này sẽ gặt hái thành công” (Job 8:7) (T/N: Lời so far away)

Min Yoongi đúng là thiên tài mà.


Eng trans: bts-trans

Viet trans: Log 34

Leave a Reply

